รู้จักกับหอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล ดอยหลวง เชียงราย

จูหลิง ปงกันมูล หรือ จุ้ย (29 มีนาคม พ.ศ. 2522 - 8 มกราคม พ.ศ. 2550) เป็นข้าราชการครู ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ถูกจับเป็นตัวประกันไปคุมขังไว้ในอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กใกล้มัสยิดประจำหมู่บ้าน และถูกรุมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส เมื่อ 19 พฤษภาคม 2549 เจ้าหน้าที่สามารถช่วยครูจูหลิงได้และนำตัวส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันต่อมาเนื่องจากเธอถูกตีจนสมองกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถได้ทรงรับครูจูหลิงเป็นคนไข้ในพระราชินูปถัมภ์กระทั่งเสียชีวิต ครูจูหลิงได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อ 8 มกราคม พ.ศ. 2550 ด้วยสาเหตุอวัยวะภายในล้มเหลวเฉียบพลัน หลังจากเข้ารับการรักษาได้ 8 เดือน

ครูจูหลิงเป็นหนึ่งในสิบจิตรกรที่ร่วมวาดภาพในหนังสือชุด "ทศชาติแห่งพระบารมี" นำเสนอเรื่องราวของมหาชาดกทศบารมี จัดทำโดยกระทรวงยุติธรรม เพื่อเฉลิมฉลองพระชนมายุ 4 รอบ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี พ.ศ. 2546

พ.ศ. 2546 เป็นจิตรกรร่วมวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง แสดงเรื่องราวของสังเวชนียสถาน ในอุโบสถวัดคงคาวดี หรือวัดปากบางภูมี ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา และวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง แสดงเรื่องราวพุทธประวัติบนผนังศาลาการเปรียญ และลวดลายบนเสาศาลาการเปรียญ ของวัดเดียวกัน

หอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปะและคุณธรรมของครูจูหลิง ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนอนุบาลดอยหลวงวิทยา บ้านปงน้อยใต้ ตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย  ได้รับงบประมาณการก่อสร้างจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดย คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ. เป็นเงิน 2,789,000 บาท และได้งบเพิ่มเติมจาก พ่อสุน-แม่คำมี ปงกันมูล อีก 200,000 บาท รวมทั้งสิ้น 2,989,000 บาท 

หอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล เป็นอาคารทรงล้านนาประยุกต์ ก่อสร้างและออกแบบโดย หจก.ไฟล์ อาคิเทค ดิเวลลอปเมนต์ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2550 เสร็จสิ้นวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2550  ประธานเปิดหอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล โดย ฯพณฯ สมชาย วงค์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในพิธีเปิดหอศิลป์เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2551 (ขอบคุณข้อมูลจาก..หอศิลป์ครูจูหลิง ปงกันมูล)











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น