เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2556 ที่ผ่านมา....สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสะพานร่วมกับ ฯพณฯ บุญยัง วอละจิต รองประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลรายงาน...โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ 4 เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยการสนับสนุนจากรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงตามแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ระหว่างห้วยทราย-เชียงของ เชื่อมต่อเชียงราย-คุนหมิง ผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (เส้นทาง R3) เป็นโครงการเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศไทยเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าขายและการคมนาคม และช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนในสามประเทศ สะพานข้ามแม่น้ำโขงมีความกว้าง 14.70 เมตร เป็นสะพานขนาด 2 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ขนาดความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.00 เมตร และทางเท้าข้างละ 1.25 เมตร เป็นสะพานคอนกรีตรูปกล่อง ยาว 5x30+75+3x110+75 รวม 630 ม.
ถนนเชื่อมต่อแยกจากทางหลวงหมายเลข 1020 อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประเทศไทย ถึงเส้นทางสาย R3 ที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จุดสลับทิศทางการจราจร ในฝั่งประเทศไทยเป็นถนนขนาด 1 ช่องจราจร ผิวทางลาดยางกว้าง 3.50 ม ไหล่ทางด้านซ้ายกว้าง 2.50 ม ด้านขวากว้าง 1.00 ม. รวมความกว้าง 7.00 ม. ระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน เริ่มก่อสร้าง 11 มิ.ย.2553 สิ้นสุดสัญญา 10 ธ.ค.2555 ต่อสัญญาอีก 6 เดือน แก้ไขวันสิ้นสุดสัญญาเป็นวันที่ 10 มิ.ย.2556
จุดเริ่มต้นของโครงการอยู่ที่ หมู่ 11 บ.ทุ่งงิ้วเหนือ ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย และจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่ บ.น้ำห้อใต้ หรือที่ กม.11 ถนน R3 เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว จุดก่อสร้างสะพานฝั่งไทยอยู่ที่ หมู่บ้านดอนมหาวัน ต.เวียง อ.เชียงของ จ. เชียงราย ฝั่งลาวอยู่ที่ บ.ดอน เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว โดยมีระยะทางจากเชียงราย-เชียงของ 110 กม. ห้วยทราย-บ่อเต็น 228 กม. ม่อฮาน- เชียงรุ้ง- คุนหมิง 688 กม.
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงตามแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ระหว่างห้วยทราย-เชียงของ เชื่อมต่อเชียงราย-คุนหมิง ผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (เส้นทาง R3) เป็นโครงการเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศไทยเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าขายและการคมนาคม และช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนในสามประเทศ สะพานข้ามแม่น้ำโขงมีความกว้าง 14.70 เมตร เป็นสะพานขนาด 2 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ขนาดความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.00 เมตร และทางเท้าข้างละ 1.25 เมตร เป็นสะพานคอนกรีตรูปกล่อง ยาว 5x30+75+3x110+75 รวม 630 ม.
ถนนเชื่อมต่อแยกจากทางหลวงหมายเลข 1020 อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประเทศไทย ถึงเส้นทางสาย R3 ที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จุดสลับทิศทางการจราจร ในฝั่งประเทศไทยเป็นถนนขนาด 1 ช่องจราจร ผิวทางลาดยางกว้าง 3.50 ม ไหล่ทางด้านซ้ายกว้าง 2.50 ม ด้านขวากว้าง 1.00 ม. รวมความกว้าง 7.00 ม. ระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน เริ่มก่อสร้าง 11 มิ.ย.2553 สิ้นสุดสัญญา 10 ธ.ค.2555 ต่อสัญญาอีก 6 เดือน แก้ไขวันสิ้นสุดสัญญาเป็นวันที่ 10 มิ.ย.2556
จุดเริ่มต้นของโครงการอยู่ที่ หมู่ 11 บ.ทุ่งงิ้วเหนือ ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย และจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ที่ บ.น้ำห้อใต้ หรือที่ กม.11 ถนน R3 เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว จุดก่อสร้างสะพานฝั่งไทยอยู่ที่ หมู่บ้านดอนมหาวัน ต.เวียง อ.เชียงของ จ. เชียงราย ฝั่งลาวอยู่ที่ บ.ดอน เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว โดยมีระยะทางจากเชียงราย-เชียงของ 110 กม. ห้วยทราย-บ่อเต็น 228 กม. ม่อฮาน- เชียงรุ้ง- คุนหมิง 688 กม.
ป้ายนี้ไม่มีว่าง จุดกิ่งกลางสะพาน |
ฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น